Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Bị giãn dây chằng chéo sau - Không nên bỏ qua chấn thương này

Giãn Dây Chằng Chéo Sau


   Bài viết này sẽ cung cấp một vài thông tin quan trọng liên quan đến chấn thương dây chằng chéo sau và những triệu chứng giãn dây chằng chéo sau mà bạn cần biết để có thể kịp thời điều trị, tránh được những biến chứng không đáng có.

1. Vì sao bị giãn dây chằng chéo sau


   Chấn thương giãn hay bị đứt dây chằng chéo sau gọi nôm na theo nhân gian là bong gân, thường xảy ra khi bị té ngã tư thế xoắn vặn, do tai nạn giao thông hay những vận động viên thể thao như ( bóng đá, trượt tuyết, tennis,...) 

Triệu chứng giãn dây chằng chéo sau
Triệu chứng giãn dây chằng chéo sau

   Nhiều nghiên cứu cho rằng các vận động viên nữ có tỷ lệ chấn thương cao hơn là nam giới. Nguyên nhân có thể là sự khác biệt về thể chất, sức mạnh cơ bắp, phản xạ kém hơn nam giới,...

2. Triệu chứng giãn dây chằng chéo sau


   Nếu không điều trị kịp thời, đúng phương pháp thì thương tổn do giãn dây chằng chéo sau có thể dẫn đến những biến chứng  như hạn chế vận động, thoái hóa khớp gối,…

   Vì vậy, bệnh nhân cần phải biết được những triệu chứng giãn dây chằng để có thể nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên môn điều trị, thời gian phát hiện càng sớm thì khả năng hồi phục sẽ càng nhanh.

   Sau đây là một số triệu chứng giãn dây chằng chéo sau mà bệnh nhân có thể cảm nhận và xác định được.

- Sau chấn thương, bệnh nhân sẽ cảm thấy sưng đau, khớp gối không vững như trước, đặc biệt là mỗi khi di chuyển nhanh,…

- Bên đùi bị giãn dây chằng chéo sau có nguy cơ sẽ bị teo, nhỏ hơn so với bên lành.

- Nếu tổn thương kéo dài mà không được điều trị, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau và nề khớp gối, đó chính là hậu quả của việc thoái hóa khớp.

   Nhưng không thể dựa vào những biểu hiện trên để đưa ra quyết định có giãn dây chằng hay và có tổn thương khác kèm theo không ta cần chụp Xquang và Cộng hưởng từ ( MRI) để biết chính xác hơn.

Biểu hiện giãn dây chằng chéo sau trên MRI
Biểu hiện giãn dây chằng chéo sau trên MRI

   Khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng  như trên cần nhanh chóng đến cơ quan y tế chuyên môn để được chuẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

>>> Một số thông tin liên quan đến giãn dây chằng chéo sau, bạn có thể tham khảo:

Bị đứt dây chằng chéo sau có cần mổ gấp không

Đứt bán phần dây chằng chéo sau có cần điều trị không

Cách nhận biết đứt dây chằng chéo đầu gối sau

3. Xử lý ra sao khi bị giãn dây chằng chéo sau


   Những điều nên sơ cứu khi bệnh nhân bị giãn dây chằng chéo sau:

- Cố định chân bị thương bằng nẹp. Điều này tránh tổn thương nặng thêm

- Chườm một ít nước đá lạnh  xung quanh vết thương nhẹ nhàng đặt lên chỗ bị thương. Cách này sẽ làm giảm sưng đau. Không đặt đá lạnh trực tiếp lên chỗ bị thương có thể làm da thương tổn.

- Dùng băng cuộn ép lại sẽ giúp giảm đau, giảm sưng và nâng đỡ chỗ bị tổn thương cho bệnh nhân.

- Nâng cao chân bị thương hơn tim. Cách này làm này giảm sưng và đau

   Những điều không nên làm khi bệnh nhân bị giãn dây chằng chéo sau: xoa bóp dầu nóng, kéo nắn vết thương, bó thuốc.



4. Có cần thiết điều trị giãn dây chằng chéo sau không ?


   Hầu hết giãn dây chằng chéo sau là tốt không nhất thiết cần phải điều trị bằng phẫu thuật. Có thể uống thuốc giảm đau phối hợp với chống viêm có tác dụng tốt. Tiến triển thông thường của bệnh nhân sẽ khỏi một cách tự nhiên và không để lại di chứng.

   Trường hợp nặng hơn cần phải bất động từ 4 đến 6 tuần: có thể dùng bột hay nẹp, tốt hơn hết cả là bệnh nhân dùng đai khớp gối không hoàn toàn cố định, giúp người bệnh loại bỏ hoàn toàn động tác di lệch sang hai bên, bảo đảm cho sự liền sẹo tốt của dây chằng.

   Quan niệm của bệnh nhân thường rất chủ quan khi giãn dây chằng chéo sau, họ cho rằng những triệu chứng giãn dây chằng không quan trọng, bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khi có kết hợp với những biến chứng khác làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Vì vậy việc điều trị thương tổn dây chằng cũng rất quan trọng ta cần chú ý,không nên chủ quan với bệnh tật.

   Cám ơn các bạn đã đọc bài viết !

   



1 nhận xét:

  1. Dây chằng chéo sau rất khó đứt, tuy nhiên nhiều trường hợp không may nó cũng bị đứt.

    Trả lờiXóa