Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Tìm hiểu rõ hơn về giải phẫu dây chằng chéo trước

Giải Phẫu Dây Chằng Chéo Trước


   Bài viết này sẽ cung cấp một vài thông tin quan trọng liên quan đến chức năng dây chằng chéo trước và giải phẫu dây chằng chéo trước mà bạn cần biết để có thể kịp thời điều trị, tránh được những biến chứng không mong muốn về sau.

Tìm hiểu rõ về giải phẫu dây chằng chéo trước
Tìm hiểu rõ về giải phẫu dây chằng chéo trước

1. Dây chằng chéo trước


   Dây chằng chéo trước nằm trung tâm khớp gối, có vai trò đảm bảo độ vững chắc của khớp gối. Khi dây chằng chéo trước bị đứt hay giãn sẽ gây ra lỏng gối, tổn thương sụn chêm có kèm theo…, nếu không được điều trị đúng phương pháp có thể để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chức năng của khớp gối và gây ra thoái hoá khớp về sau.

2. Giải phẫu và chức năng của dây chằng chéo trước


   Nhiều nghiên cứu về giải phẫu dây chằng chéo trước và cơ sinh học cho thấy gồm hai bó là bó trước trong (gọi là AM) và bó sau ngoài (gọi là PL), hai bó này thực chất ít khi tách rời riêng rẽ hoàn toàn mà chúng liền với nhau như là hai phần trước trong và sau ngoài.

Tìm hiểu giải phẫu hai bó AM và PL của dây chằng chéo trước
Tìm hiểu giải phẫu hai bó AM và PL của dây chằng chéo trước

- Dây chằng chéo trước nằm ở trung tâm khớp gối, bám vào phía sau mặt trong của lồi cầu đùi, chạy xuống dưới và ra trước để bám vào mâm chày.

- Điểm bám vào xương đùi và xương chày được máu nuôi sống bởi các nhánh trong xương, trong khi phần thân của dây chằng chéo trước được nuôi dưỡng bởi động mạch giữa.

   Khi giải phẫu dây chằng chéo trước ta thấy chức năng của dây chằng chéo trước: đảm bảo độ vững của khớp gối.

   Vì vậy khi bị đứt dây chằng chéo trước nếu muốn chạy nhày, vận động mạnh, chơi thể thao,... Thì nên tái tạo dây chằng chéo trước http://dieutridaychangcheototnhat.blogspot.com/2016/12/cac-phuong-phap-dieu-tri-gian-day-chang-cheo-sau-tot-nhat.html

- Kiểm soát độ vững chắc trước sau

• Bó trước trong (AM) chịu lực lớn nhất khi gối chúng ta gấp khoảng 60°-90°, nhưng lực chịu thay đổi rất ít: 30% lực của dây chằng chéo trước khi gối chúng ta duỗi và 45% lực khi gối gấp. Vai trò chính của bó trước trong (AM) là kiểm soát độ vững chắc trước sau, tránh cho xương chày không bị bán trật ra trước.

• Bó sau ngoài (PL) căng lên khi chúng ta gấp gối 0°- 45° và căng nhất khi gối gấp 45°, khi gấp đến 90° bó  sau ngoài (PL) chịu 35% lực sự ảnh hưởng của dây chằng chéo trước.

3. Tiến triển của đứt dây chằng chéo trước


   Trong các trường hợp, phần lớn hai đầu đứt của dây chằng chéo trước bị kéo về hai phía xa nhau , ngăn không cho hai sợi này liền lại tự nhiên. Đó chính là lý do khác với dây chằng khác, (ví dụ như dây chằng bên trong ), dây chằng chéo trước bị đứt thông thường không thể tự phục hồi được mà cần đến giải phẫu thuật dây chằng chéo trước.




- Đôi khi, đầu dưới của dây chằng bị đứt rơi xuống dính vào dây chằng chéo sau, và liền sẹo luôn tại đó: ta có thể nói dây chằng chéo trước được nuôi sống bằng dây chằng chéo sau. Sự cố định mới này làm giảm đáng kể dấu hiệu ngăn kéo trước, nhưng không đủ sự vững chắc. 

- Đứt dây chằng chéo trước một phần hay còn gọi là bán phần: khi bị đứt hai phía của dây chằng chéo trước không xa nhau hoàn toàn, nó vẫn giữ lại sự liên tục của dây chằng, điều đó có thể liền lại với nhau tự nhiên, gối vẫn vững.

   Đánh giá tiến triển đứt dây chằng chéo trước rất khó, cần dựa trên những dấu hiệu ngăn kéo trước, dấu hiệu Lachman,... Và giải phẫu dây chằng chéo trước bằng nội soi và cuối cùng là khả năng bình phục của bệnh nhân để chơi thể thao với gối vững chắc.

   Chúng ta cần tìm hiểu rõ hơn về giải phẫu dây chằng chéo trước để có thể đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả nhất giúp bệnh nhân nhanh hồi phục, tránh những biến chứng về sau.
 
   Cám ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn nhanh hồi phục và trở lại với cuộc sống thường ngày.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét