Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Cách xác định có đứt dây chằng chéo đầu gối trước không

Dây Chằng Chéo Đầu Gối Trước


   Chấn thương dây chằng chéo đầu gối trước là loại thương tổn thường gặp trong sinh hoạt, lao động. Người tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối thường gặp khó khăn trong việc đi lại, sưng nề, đau đớn, nếu không điều trị kịp thời sẽ có nhiều biến chứng phức tạp.

Vì vậy phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước là rất cần thiết xem thêm http://dieutridaychangcheototnhat.blogspot.com/2016/12/co-nen-tap-luyen-sau-khi-tai-tao-day-chang-cheo-truoc.html
Xác định có đứt dây chằng chéo đầu gối trước không
Xác định có đứt dây chằng chéo đầu gối trước không


1. Cấu tạo dây chằng chéo đầu gối trước qua giải phẫu học


   Khớp gối được cấu thành bởi ba xương: gồm xương đùi dưới, xương bánh chè và đầu trên xương chày.

   Khớp gối chúng ta chủ yếu là khớp kiểu bản lề, các xương gắn kết với nhau bởi hệ thống gồm nhiều dây chằng.

- Dây chằng bên trong ( gọi là MCL)

- Dây chằng bên ngoài ( gọi là LCL)

- Dây chằng chéo sau (PCL)

- Dây chằng chéo trước (ACL) 

   Dây chằng chéo đầu gối trước chạy chéo giữa khớp gối, giữ vững xương chày không bị trượt ra trước và xoay trong. Khớp gối chịu lực là nhờ lớp sụn khớp bao bọc đầu trên xương chày và xương đùi dưới. Ở giữa xương chày và xương đùi là sụn chêm. Sụn chêm có vai trò giảm xóc khi ta vận động và phân tán trọng lực cơ thể dồn lên đầu gối.

2. Làm thế nào để xác định có bị đứt dây chằng chéo đầu gối trước không


   Để tránh những tổn thương bỏ sót dễ gây nên những biến chứng đứt dây chằng chéo đầu gối trước về sau này. Khi bị chấn thương vùng đầu gối bạn nên đến khám ở những cơ sở chuyên khoa về xương khớp.

   Bằng các nghiệm pháp thăm khám chuyên khoa, bác sĩ có thể biết được bạn có bị đứt dây chằng chéo đầu gối trước hay không. Trường hợp tổn thương không rõ ràng, bạn sẽ được chỉ định:

- Chụp phim cộng hưởng từ ( MRI) để khẳng định thêm chuẩn đoán. 

→ Lợi ích của phim cộng hưởng từ (MRI) là có thể phát hiện nhiều tổn thương khác kèm theo cùng một lần chụp. Nhờ cho ra các kết quả phối hợp này mà bác sĩ sẽ có thể chuẩn đoán chính xác mức tổn thương để điều trị kịp thời.

- Chụp Xquang để xem bệnh nhân có bị gãy xương hay không

   Ngoài ra còn có các dấu hiệu khác như: ngăn kéo trước, dấu hiệu Lachman,... Khi bị đứt dây chằng

3. Các tổn thương kèm theo khi bị đứt dây chằng chéo đầu gối trước


   Khi dây chằng chéo đầu gối trước bị đứt, mối liên hệ động học giữa xương đùi và xương chày thay đổi, sự phân phối lực từ cơ đùi xuống cẳng chân không còn bình thường, dẫn đến hai tổn thương kèm theo là rách sụn chêm và thoái hóa khớp.

- Rách sụn chêm: ban đầu sụn chêm có thể còn nguyên và gắn chặt vào xương chày. Khi bị tổn thương di chuyển ra trước và sụn chêm kẹt lại ở xương đùi, khi gối gấp và bị trầy sướt do đó sụn chêm bị rách.
Tổn thương thứ phát dây chằng chéo đầu gối trước
Tổn thương thứ phát dây chằng chéo đầu gối trước

- Thoái hóa khớp: trong nhiều trường hợp, bệnh nhân chỉ có cảm giác lỏng lẻo ở đầu gối, vẫn vận động bình thường nên có khi không phát hiện chấn thương, nhất là những người ít vận động. Lâu ngày do sự thay đổi về động học làm mất cân bằng giữa tổng hợp lực và huỷ hoại của sụn và xương dưới sụn dẫn đến thoái hóa gối. 

   Khi đã có chuẩn đoán của bác sĩ  xác định đứt dây chằng chéo đầu gối trước, chỉ định phẫu thuật là rất cần thiết để phục hồi lại khớp gối cho bệnh nhân và ngăn ngừa các tổn thương khác kèm theo như rách sụn chêm, thoái hóa khớp,... 

   Hiện nay, tạo hình dây chằng chéo đầu gối trước được thực hiện hoàn toàn qua mổ nội soi và đạt được những kết quả rất tốt.

   Cám ơn các bạn đã đọc bài viết !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét